ครั้งที่ 2
**บันทึกอนุทิน**
ประจำวันที่ 4 กันยายน 2557
การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญของภาษา
1.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
1.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4.ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษาประกอบด้วย
- การฟัง
- การพูด
- การอ่าน
- การเขียน
องค์ประกอบของภาษา
1.Phonology
3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4.ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษาประกอบด้วย
- การฟัง
- การพูด
- การอ่าน
- การเขียน
องค์ประกอบของภาษา
1.Phonology
2.Semantic
3.Syntax
3.Syntax
4.Pramatic
พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
1.ระยะเปะปะ อายุแรกเกิดถึง 6 เดือน เด็กจะเปล่งเสียงดังๆ ออกเสียง อ้อ แอ้
2.ระยะแยกแยะ อายุ 6 เดือน ถึง 1 ปี แยกแยะเสียงต่างๆที่ได้ยิน พอใจที่ได้ส่งเสียง
3.ระยะเลียนแบบ อายุ 1-2 ปี เลียนเสียงต่างๆที่ได้ยิน พูดย้ำคำซ้ำๆไปมา ใช้คำศัพท์ได้ 5-20 คำ ทำตามคำสั่งได้ง่ายๆ
4.ระยะขยาย อายุ 2-4 ปี
-อายุ 2 ปี พูดเป็นคำ รู้จักศัพท์ 150-300คำ ใช้สรรพนามแทนตัวเอง
-อายุ 3 ปี พูดเป็นประโยคได้ รู้จักศัพท์ 900-1000 คำ สนทนาโต้ตอบประโยคสั้นๆได้
-อายุ 4 ปี บอกชื่อสิ่งของในรูปได้ ใช้คำบุพบทได้ รู้จักสีอย่างน้อย 1 สี ชอบเล่าเรื่อง
5.ระยะโครงสร้าง อายุ 4-5 ปี ใช้คำบรรยายลักษณะได้ดีขึ้น เริ่มเล่นสนุกกับคำ ทำตามคำสั่ง 3 อย่างต่อกันได้ รู้จักเวลาคร่าวๆ
6.ระยะตอบสนอง อายุ 5-6 ปี สนทนาโต้ตอบเป็นเรื่องราวได้ รู้จักใช้คำถาม ทำไม อย่างไร
7.ระยะสร้างสรรค์ อายุ 6 ปีขึ้นไป เข้าใจคำพูดในสังคม ภาษาพูดเป็นนามธรรมมากขึ้น
พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
1.ระยะเปะปะ อายุแรกเกิดถึง 6 เดือน เด็กจะเปล่งเสียงดังๆ ออกเสียง อ้อ แอ้
2.ระยะแยกแยะ อายุ 6 เดือน ถึง 1 ปี แยกแยะเสียงต่างๆที่ได้ยิน พอใจที่ได้ส่งเสียง
3.ระยะเลียนแบบ อายุ 1-2 ปี เลียนเสียงต่างๆที่ได้ยิน พูดย้ำคำซ้ำๆไปมา ใช้คำศัพท์ได้ 5-20 คำ ทำตามคำสั่งได้ง่ายๆ
4.ระยะขยาย อายุ 2-4 ปี
-อายุ 2 ปี พูดเป็นคำ รู้จักศัพท์ 150-300คำ ใช้สรรพนามแทนตัวเอง
-อายุ 3 ปี พูดเป็นประโยคได้ รู้จักศัพท์ 900-1000 คำ สนทนาโต้ตอบประโยคสั้นๆได้
-อายุ 4 ปี บอกชื่อสิ่งของในรูปได้ ใช้คำบุพบทได้ รู้จักสีอย่างน้อย 1 สี ชอบเล่าเรื่อง
5.ระยะโครงสร้าง อายุ 4-5 ปี ใช้คำบรรยายลักษณะได้ดีขึ้น เริ่มเล่นสนุกกับคำ ทำตามคำสั่ง 3 อย่างต่อกันได้ รู้จักเวลาคร่าวๆ
6.ระยะตอบสนอง อายุ 5-6 ปี สนทนาโต้ตอบเป็นเรื่องราวได้ รู้จักใช้คำถาม ทำไม อย่างไร
7.ระยะสร้างสรรค์ อายุ 6 ปีขึ้นไป เข้าใจคำพูดในสังคม ภาษาพูดเป็นนามธรรมมากขึ้น
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
1.วุฒิภาษา
2.สิ่งแวดล้อม
3.การเข้าใจความหมายภาษาที่ใช้พูด
4.การจัดชั้นเรียน
5.การมีส่วนร่วม
3.การเข้าใจความหมายภาษาที่ใช้พูด
4.การจัดชั้นเรียน
5.การมีส่วนร่วม
**ภาพบรรยากาศในการเรียนการสอน**
*วันนี้เราเรียนเรื่องการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย* |
*ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยไม่ใช่แค่อยู่ในรูปแบบตัวอักษร แต่อยู่ในรูปแบบของรูปภาพด้วย* |
*กิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้*
"เป็นคุณครูต้องลายมือสวย ดังนั้นต้องฝึกคัดลายมือ"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น