ครั้งที่ 3
**บันทึกอนุทิน**
ประจำวันที่ 11 กันยายน 2557
แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย
1.แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
-ทฤษฎีการเรียนรู้ของสกินเนอร์ ( Skinner )
-John B. Watson
2.แนวคิดของกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
-ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ ( Piaget)
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
1.การดูดซึม ( Assimilation)
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม (Accommodation)
**เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล (Equilibrium) "กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง"
Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษาดังนี้
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส

3.ขั้นการคิดแบบรูปธรรม
4.ขั้นการคิดแบบนามธรรม
3.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย- อาร์โนล์ กีเซล ( Arnold Gesell)
- Noam Chomky
- O.Hobart Mowrer
จิตวิทยาการเรียนรู้
1.ความพร้อม
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.การจำ
4.การให้แรงเสริม
**ภาพบรรยากาศในการเรียนการสอน**
![]() |
** วันนี้คุณครูจะมาสอนเรื่อง "แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย" ** |
![]() |
** ทฤษฎีการเรียนรู้ของสกินเนอร์ ( Skinner) **![]() **ทฤษฎีของ John B Watson** ![]() **สอนไปยิ้มไป นักศึกษาได้รับความรู้และความรัก ** ![]() |
**กิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้**
**ออกมานำเสนอว่าทำไมถึงวาดรูปนี้ ที่วาดรูปนี้เพราะเป็นตุ๊กตาแมวคิตตี้ที่แม่ซื้อให้ในวันเกิดจึงเป็นสิ่งที่รักที่สุด**
**สรุป**
ในการเรียนการสอนวันนี้ ทำให้เราทราบว่าในแต่ละแนวคิดของนักการศึกษามีความสอดคล้องต่อพัฒนาการภาษาของเด็กปฐมวัยอย่างไร และเขามีวิธีคิดเเละพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่าง อีกกิจกรรมหนึ่งที่ได้ทำคือการวาดภาพ ระบายสี เป็นการฝึกให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการเป็นอย่างดี เราในฐานะคุณครูปฐมวัย ควรส่งเสริมให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์นี้อย่างเต็มที่ เพราะเป็นการแสดงออกทางภาษาในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งก็คือ รูปภาพนั่นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น