Hetalia: Axis Powers - Taiwan

วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 3



**บันทึกอนุทิน**
ประจำวันที่ 11 กันยายน 2557




แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย

1.แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม

-ทฤษฎีการเรียนรู้ของสกินเนอร์ ( Skinner )
-John B. Watson
2.แนวคิดของกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
-ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ ( Piaget)


กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ

1.การดูดซึม ( Assimilation)
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม (Accommodation)
**เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล (Equilibrium) "กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง"


Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษาดังนี้
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส
2.ขั้นเตรียมการความคิดสมดุล
3.ขั้นการคิดแบบรูปธรรม
4.ขั้นการคิดแบบนามธรรม


3.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
- อาร์โนล์ กีเซล ( Arnold Gesell)

- Noam Chomky
- O.Hobart Mowrer


จิตวิทยาการเรียนรู้

1.ความพร้อม

2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.การจำ
4.การให้แรงเสริม





 

**ภาพบรรยากาศในการเรียนการสอน**


** วันนี้คุณครูจะมาสอนเรื่อง "แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย" **


** ทฤษฎีการเรียนรู้ของสกินเนอร์ ( Skinner) **





**ทฤษฎีของ John B Watson**







**สอนไปยิ้มไป นักศึกษาได้รับความรู้และความรัก **









**กิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้**




**ออกมานำเสนอว่าทำไมถึงวาดรูปนี้ ที่วาดรูปนี้เพราะเป็นตุ๊กตาแมวคิตตี้ที่แม่ซื้อให้ในวันเกิดจึงเป็นสิ่งที่รักที่สุด**





**สรุป**

           
            ในการเรียนการสอนวันนี้ ทำให้เราทราบว่าในแต่ละแนวคิดของนักการศึกษามีความสอดคล้องต่อพัฒนาการภาษาของเด็กปฐมวัยอย่างไร และเขามีวิธีคิดเเละพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่าง อีกกิจกรรมหนึ่งที่ได้ทำคือการวาดภาพ ระบายสี เป็นการฝึกให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการเป็นอย่างดี เราในฐานะคุณครูปฐมวัย ควรส่งเสริมให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์นี้อย่างเต็มที่ เพราะเป็นการแสดงออกทางภาษาในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งก็คือ รูปภาพนั่นเอง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น