Hetalia: Axis Powers - Taiwan

วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 5



** บันทึกอนุทิน **
ประจำวันที่ 25 กันยายน 2557



แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาของเด็กปฐมวัย

                            
แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
- เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
- นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน


Richard  and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม คือ

1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
   - นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อสารความหมาย
   - เสียง ไวยากรณ์  การประกอบคำเป็นวลีหรือประโยค
2.มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
   - เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
   - การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
   - ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์
3.มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
   - เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
   - การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
   - เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา


การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา ( Skill Approch)
- ให้เด็กได้รู้จักส่วนย่อยๆของภาษา
- การประสมคำ
- ความหมายของคำ
- นำคำมาประกอบเป็นประโยค
- การแจกลูกสะกดคำ  การเขียน
  

ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
- สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
- ช่างสงสัย ช่างซักถาม
- มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
- เลียนแบบคนรอบข้าง


Kenneth Goodman

- เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
- มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
- แนวทางการสอบมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก


การสอนภาษาธรรมชาติ ( Whole Language)

- สอนแบบบูรณาการ/องค์รวม
- สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
- สอนสิ่งที่ใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน
- สอดแทรกการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนไปพร้อมกับการทำกิจกรรม
- ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด
- ไม่บังคับให้เด็กเขียน


หลักของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
1.การจัดสภาพแวดล้อม
2.การสื่อสารที่มีความหมาย
3.การเป็นแบบอย่าง
4.การตั้งความหวัง
5.การคาดคะเน
6.การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
7.การยอมรับนับถือ
8.การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น


บทบาทของครู
- ครูคาดหวังกับเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
- ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
- ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกต้องครบถ้วนของเด็ก
- ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์





** ภาพบรรยากาศในการเรียนการสอน **
                                      















** กิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้ **










** ผลงานที่น่าภาคภูมิใจของพวกเรา ^^" **






                                         ** สรุป **

              จากการเรียนการสอนในวันนี้เราสามารถนำความรู้ที่ได้ใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย เด็กในช่วงนี้ไม่ควรท่อง หรือสะกดคำ ภาษาธรรมชาติสำหรับเด็กจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยภาษาธรรมชาติจะอยู่รอบๆตัวเด็กและในชีวิตประจำวันของเด็ก เด็กอาจเห็นภาพแล้วรู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร แม้ว่าเด็กจะอ่านหนังสือไม่ออกก็ตาม เราไม่ควรไปบังคับให้เด็กท่อง สะกดคำ เพราะเด็กอาจจะยังไม่เข้าใจความหมายของคำ ดังนั้นจึงควรให้เด็กได้เรียนรู้ประสบการณ์ภาษาด้วยตัวเอง ครูมีหน้าที่คอยให้คำแนะนำและส่งเสริมให้เด็กได้มีพัฒนาการที่รอบด้าน และเหมาะสมกับวัย











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น