** บันทึกอนุทิน **
ประจำวันที่ 27 พฤศจิกายน 2557
คำคล้องจองของเด็กปฐมวัย
อาหารของเรา ต้องเอาใจใส่
กินผักผลไม้ กินไข่กินนม
กินเนื้อกินปลา แทนยาขมขม
กินข้าวกินขนม อบรมเรื่องกิน
กินของดีดี ที่มีวิตามิน
และมีโปรตีน เลือกกินเถิดเอย
กิจกรรมที่ทำในวันนี้
1.เรียนเรื่อง "การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา"
1.การแสดงความรู้สึกด้วยถ้อยคำ
2.การสื่อสารกับผู้อื่น
3.เด็กได้มีโอกาสฟัง และมีความเข้าใจ
4.การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในที่สื่อสารที่มีความหมายต่อเด็ก
5.การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในสื่อความหมายต่อเด็ก
ตัวอย่างกิจกรรมการส่งเสริมทักษะทางภาษา
2.เรียนร้องเพลง 10 เพลง
1.เรียนเรื่อง "การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา"
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
1.การแสดงความรู้สึกด้วยถ้อยคำ
2.การสื่อสารกับผู้อื่น
3.เด็กได้มีโอกาสฟัง และมีความเข้าใจ
4.การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในที่สื่อสารที่มีความหมายต่อเด็ก
5.การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในสื่อความหมายต่อเด็ก
ตัวอย่างกิจกรรมการส่งเสริมทักษะทางภาษา
-การเขียนตามคำบอกของเด็ก
-ช่วยเด็กเขียนบันทึก
-อ่านนิทานร่วมกัน-เขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว เตือนความจำ
-อ่านคำคล้องจอง-ร้องเพลง-เล่าสู่กันฟัง
-เขียนสารถึงกัน
1.ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
2.เน้นถึงความก้าวหน้าของเด็ก
3.ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
4.ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง
5.ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
-ช่วยเด็กเขียนบันทึก
-อ่านนิทานร่วมกัน-เขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว เตือนความจำ
-อ่านคำคล้องจอง-ร้องเพลง-เล่าสู่กันฟัง
-เขียนสารถึงกัน
การประเมิน
1.ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
2.เน้นถึงความก้าวหน้าของเด็ก
3.ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
4.ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง
5.ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
2.เรียนร้องเพลง 10 เพลง
3.แบ่งกลุ่มแสดงนิทานโดยใช้เพลงในการดำเนินเรื่อง
** สรุป **
จากการทำกิจกรรมในวันนี้ทำให้เราทราบว่าเราควรจะจัดสภาพแวดล้อมอย่างไรเพื่อให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการด้านภาษามากขึ้น รวมทั้งยังมีกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาของเด็กด้วย เช่น การเล่าของเด็ก การเขียน การอ่านคำคล้องจอง เป็นต้น การร้องเพลงก็เป็นอีกกิจกกรรมหนึ่งที่ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทางภาษาที่ดีมากขึ้น และในวันนี้ยังทำให้เราทราบถึงการเล่านิทานที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วม ทำให้ไม่น่าเบื่อและเกิดความสนุกสนานอีกด้วย
** สรุป **
จากการทำกิจกรรมในวันนี้ทำให้เราทราบว่าเราควรจะจัดสภาพแวดล้อมอย่างไรเพื่อให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการด้านภาษามากขึ้น รวมทั้งยังมีกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาของเด็กด้วย เช่น การเล่าของเด็ก การเขียน การอ่านคำคล้องจอง เป็นต้น การร้องเพลงก็เป็นอีกกิจกกรรมหนึ่งที่ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทางภาษาที่ดีมากขึ้น และในวันนี้ยังทำให้เราทราบถึงการเล่านิทานที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วม ทำให้ไม่น่าเบื่อและเกิดความสนุกสนานอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น